Banner

“Chiến lược Marketing để hiện thực hóa chiến lược kinh doanh và tạo dựng một thương hiệu mạnh” cùng diễn giả Trịnh Đình Long

Lê Diệu Linh

Thứ Sáu, 26/04/2024 3:24 Chiều

Nằm trong khuôn khổ môn học Marketing Strategy, các bạn sinh viên IBD@NEU đã vinh dự được gặp và trao đổi với diễn giả Trịnh Đình Long vào hai ngày là 29/03 và 05/04/2024 về chủ đề “Chiến lược Marketing để hiện thực hóa chiến lược kinh doanh và tạo dựng một thương hiệu mạnh”.

 

Diễn giả Trịnh Đình Long là Chủ tịch và Tư vấn trưởng tại Công ty giải pháp phát triển doanh nghiệp AMICA, là công ty cung cấp dịch vụ tư vấn và đào tạo cho doanh nghiệp về Chiến lược doanh nghiệp, chiến lược cạnh tranh, Chiến lược marketing. Thầy Long đã từng đảm nhận các vị trí quản lý tại các tập đoàn đa quốc gia như: Trưởng Đại diện miền Bắc, trưởng nhóm Marketing tại American Standard, Quản lý Marketing của METRO Cash & Carry, Giám đốc đào tạo hệ thống kinh doanh tại PEPSI CO. Thầy tốt nghiệp chương trình thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) trường Quản trị kinh doanh Solvay, ULB (Bruxelle) năm 2005 và nhận học bổng chương trình nghiên cứu thực tiễn kinh thế thị trường Bỉ.

Đến với buổi chia sẻ, thầy Trịnh Đình Long đã mang đến cho sinh viên cái nhìn thiết thực nhất từ những case study cụ thể mà doanh nghiệp Amica đã thực hiện tư vấn. Điều này đã khiến các kiến thức tưởng chừng “đao to búa lớn” với các bạn sinh viên dần trở nên gần gũi và dễ áp dụng hơn bao giờ hết. Những phần lý thuyết của môn học Marketing đã được áp dụng trong thực tế như: Nghiên cứu đối thủ, nghiên cứu sản phẩm thế mạnh, năng lực cốt lõi cùng các điểm yếu của doanh nghiệp; Lựa chọn điểm khác biệt độc đáo của sản phẩm rồi lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu mà sản phẩm đáp ứng tốt nhất, tìm ra đúng vấn đề mấu chốt nào khiến sản phẩm không bán được… Từ đó, chúng ta có thể có thiết kế đúng cho một Chiến lược marketing. 

Bài giải thứ hai cũng quan trọng không kém đó là xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu. Lựa chọn giá trị để định vị thương hiệu và các điểm khác biệt hóa của sản phẩm, vốn đã sẵn có đi ra từ năng lực cốt lõi của nhà sản xuất như: tính đồng bộ hợp chuẩn Úc, bản lề dọc bền vững, an toàn cho người dùng…Điều ấn tượng nữa là không chỉ dựa trên những gì Fendi đã có để làm nội dung truyền thông mà chuyên gia AMICA đã xác định và đề xuất bổ sung thêm các đặc tính (USP) tăng độ bền an toàn cho sản phẩm và thời gian bảo đảm cho sản phẩm sử dụng an toàn đã mang thêm giá trị cho người dùng và  giúp nhà sản xuất đầu tư công nghệ đúng hướng. 


Diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm thực chiến của mình khi tư vấn chiến lược marketing cho các công ty, tập đoàn lớn

 

Trong buổi học, Thầy Trịnh Đình Long đã nhấn mạnh về một điểm quan trọng không thể phớt lờ đối với sinh viên: khi thực hiện một chiến dịch Marketing để phát triển sản phẩm hoặc thương hiệu, việc xuất phát từ chiến lược kinh doanh (chiến lược cạnh tranh) của công ty và dựa trên phân tích nguồn lực hiện có là điều cực kỳ quan trọng. Thay vì chỉ tập trung vào việc “làm thương hiệu hay kỹ thuật branding” như: thiết kế nhận diện thương hiệu, kênh truyền thông hay việc kể câu chuyện thương hiệu, sinh viên cần nhận thức rằng xác định đúng mục tiêu và lựa chọn kiểu chiến lược marketing phù hợp, mới là nền tảng tạo ra thương hiệu. Chỉ khi điều này được thực hiện đúng cách, chúng ta mới có thể xây dựng các yếu tố như nhận diện thương hiệu và tạo ra sự nhận biết từ phía người tiêu dùng, từ đó tạo nên một thương hiệu mạnh mẽ và bền vững. Thương hiệu là kết quả của một quá trình từ xác định vấn đề, lựa chọn tới thực thi đúng chiến lược marketing. Đặc biệt là không được áp dụng một cách máy móc về qui trình mà cần tìm ra bài toán đúng và phù hợp với điều kiện (tài chính, trình độ nhân lực,…) của doanh nghiệp trong từng giai đoạn phát triển. 

Các bạn sinh viên chăm chú lắng nghe những chia sẻ từ thầy Trịnh Đình Long

 

Với hai buổi học, ngoài những tình huống điển hình của các công ty đa quốc gia, để hỗ trợ sinh viên hiểu sâu sắc các phần lý thuyết trong nội dung môn học, thầy Trịnh Đình Long đã chia sẻ rất cụ thể các bước đã tiến hành ở hai dự án tư vấn thành công mà thầy đã phụ trách. Đây cũng sẽ là một cơ hội quý báu cho sinh viên khi có thể liên kết được từ kiến thức lý thuyết đã học trên trường lớp với những gì doanh nghiệp thực tế đang làm.

Diễn giả chụp ảnh kỷ niệm cùng các bạn sinh viên IBD@NEU

 

Buổi giao lưu không chỉ là cơ hội để học hỏi về Marketing Strategy mà còn là nguồn động viên mạnh mẽ, giúp các sinh viên ISME tự tin bước vào thế giới thực tế, theo đuổi ước mơ và phát triển bản thân. 

Một số hình ảnh khác trong buổi học:

 

Một số hình ảnh về sản phẩm và link Video giới thiệu Fendi

https://youtu.be/qsJaDevh_h4

https://friendship.com.vn/phong-tam-kinh-the-he-moi-fendi/

Dệt kim Đông Xuân https://doximex.vn/

 

Cộng đồng ISMErs

  • Fanpage
  • Group ISMErs
  • ISME
  • Youtube/Tiktok/Instagram

Fanpage IBD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IBD@NEU

Tham gia

Fanpage BBAE@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình BBAE@NEU

Tham gia

Fanpage IMD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IMD@NEU

Tham gia

Group IBD@NEU - Nơi chia sẻ và gắn kết cộng đồng IBDers (Chỉ dành riêng sinh viên IBD)

Tham gia

Group BBAE@NEU - Nơi chia sẻ & gắn kết cộng đồng BBAErs (Chỉ dành riêng sinh viên BBAE)

Tham gia

Youtube IBD@NEU

Tham gia

Fanpage ISME - Nơi tìm hiểu thông tin về Viện Đào tạo Quốc tế - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Tham gia

Instagram IBD@NEU

Tham gia

Youtube IBD@NEU

Tham gia

Tiktok IBD@NEU

Tham gia