Sáng ngày 11/07/2024, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) tổ chức Hội thảo Quốc tế về giáo dục đại học, với diễn giả bao gồm Đại sứ Mỹ tại Việt Nam; Hiệu trưởng Đại học Boise State, Hoa Kỳ, các lãnh đạo của trường ĐHKTQD và các đơn vị liên quan tới đào tạo và hợp tác quốc tế. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm của các trường đại học trong nước, nước ngoài, các doanh nghiệp về đào tạo và công chúng.
Trường ĐHKTQD tổ chức Hội thảo Quốc tế về giáo dục đại học với sự tham gia của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Hiệu trưởng ĐH Boise State (Mỹ)
Hội thảo quốc tế này được tổ chức nhằm mục đích mở rộng kiến thức trong bối cảnh năng động của quốc tế hóa trong giáo dục đại học ở Việt Nam và các nước khác, tạo kết nối để các trường hợp tác trong tương lai với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy quốc tế hóa các trường đại học Việt Nam, đặc biệt bằng cách thu hút giảng viên và sinh viên quốc tế đến các trường đại học Việt Nam và mở rộng hợp tác nghiên cứu giữa các trường đại học trong bối cảnh số hóa và toàn cầu hóa.
Với bài trình bày keynote “Giá trị gia tăng từ đối tác đại học trong nước: chìa khóa thành công cho chương trình liên kết đào tạo quốc tế – bài học từ chương trình IBD@NEU”, PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện ĐTQT, Trường ĐHKTQD đã truyền tải ý nghĩa thiết thực rằng sự thành công của một chương trình liên kết đào tạo quốc tế được quyết định bởi những giá trị gia tăng mà trường đại học nội địa tạo ra nhằm mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan, bao gồm cả hai đối tác nước ngoài và trong nước, các trường THPT, học sinh, doanh nghiệp, cựu học viên, và cao nhất là người học của chính chương trình liên kết đó.
PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng Viện ĐTQT, trường ĐHKTQD chia sẻ sự thành công của một chương trình liên kết đào tạo quốc tế được quyết định bởi những giá trị gia tăng mà trường đại học nội địa
Chương trình Cử nhân Quốc tế tại Trường ĐHKTQD (IBD@NEU) được PGS.TS. Lê Trung Thành dùng làm tình huống nghiên cứu. Đây là chương trình liên kết đào tạo với các đại học Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, đã được thực hiện 20 năm qua tại trường ĐHKTQD, với mô hình du học tại chỗ toàn phần (4+0) hoặc bán phần (3+1, 2+2). Tại đây, tinh thần và hoạt động tạo ra giá trị gia tăng được xuyên suốt từ đầu vào, các hoạt động vận hành đến đầu ra của chương trình đào tạo.
Các hoạt động tạo ra giá trị gia tăng đầu vào bao gồm tư vấn cho thí sinh/học sinh các trường THPT và tuyển sinh. IBD@NEU đã tổ chức hàng loạt hoạt động tư vấn tại các trường THPT, thiết kế chương trình riêng phù hợp cho từng đối tượng học sinh đến thăm Trường ĐHKTQD (các lớp học thử, trắc nghiệm ngành nghề, hướng nghiệp…), Ngày hội tuyển sinh Open Day, Trại hè Kinh doanh thực chiến… Những hoạt động này đã giúp học sinh được khám phá, trải nghiệm và hiểu biết hơn về sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề và chương trình đào tạo. Khi đã chọn lựa được chương trình phù hợp và tham gia dự tuyển vào IBD@NEU, thí sinh được phỏng vấn bởi một hội đồng bao gồm thầy cô trong Ban giám hiệu một trường THPT, đại diện doanh nghiệp – có thể là cựu học viên, và cán bộ, giảng viên Viện Đào tạo quốc tế. Hội đồng bao gồm nhiều bên liên quan này sẽ đưa đến những góc nhìn, đánh giá đa chiều về thí sinh, từ đó giúp IBD@NEU chọn lựa được những thí sinh phù hợp và có khả năng thành công cao nhất khi vào học trong chương trình.
Các giá trị gia tăng trong hoạt động dạy và học của IBD@NEU xoay quanh định hướng tập trung vào sự học hỏi, ứng dụng thực tiễn và nội địa hóa kiến thức đào tạo. Những buổi trợ giảng bằng tiếng Việt, những chuyến tham quan doanh nghiệp, nói chuyện với chuyên gia và doanh nhân giúp sinh viên hiểu về thực tiễn kinh doanh và chuyên môn tại Việt Nam. Mọi sinh viên IBD@NEU đều được đăng ký tham gia chương trình Mentorship để được hướng dẫn cá nhân 1-1 bởi một chuyên gia trong lĩnh vực mà sinh viên theo đuổi. Không khí tìm tòi sáng tạo và kích thích học hỏi được lan tỏa nhờ những hoạt động mà IBD@NEU triển khai như sinh viên nghiên cứu khoa học, sinh viên làm trợ giảng Peer-tutor.
Các giá trị gia tăng trong hoạt động dạy và học của IBD@NEU xoay quanh định hướng tập trung vào sự học hỏi, ứng dụng thực tiễn và nội địa hóa kiến thức đào tạo
Hoạt động ngoại khóa là thế mạnh của IBD@NEU, được xây dựng thành hệ thống bài bản cho từng năm với từng mục tiêu phát triển cá nhân và chuyên môn rõ ràng cho mỗi hoạt động. Từ năm thứ nhất đến năm thứ tư, mỗi năm sinh viên IBD@NEU đều có những hoạt động phù hợp, trải rộng từ hoạt động câu lạc bộ chuyên môn, sở thích; sự kiện thể thao, thi tài năng, biểu diễn nghệ thuật; hoạt động định hướng học tập và ngoại khóa; trao đổi sinh viên trong hè và trong học kỳ với các đại học đối tác nước ngoài… Giá trị gia tăng được tạo ra ở đây là một môi trường đào tạo năng động và thử thách, một “sân chơi” giúp sinh viên khám phá, khẳng định và phát triển những tiềm năng của chính mình, và rèn luyện kỹ năng mềm cùng thái độ tích cực cho sinh viên.
Hoạt động ngoại khóa là thế mạnh của IBD@NEU, được xây dựng thành hệ thống bài bản cho từng năm với từng mục tiêu phát triển cá nhân và chuyên môn rõ ràng cho mỗi hoạt động
Kết quả đầu ra cho quá trình từ tư vấn tuyển sinh đến triển khai đào tạo và ngoại khóa nói trên là lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Thương hiệu của trường ĐHKTQD và các đối tác nước ngoài của IBD@NEU được biết đến rộng rãi, đồng thời với sự vận hành ổn định và uy tín trong suốt 20 năm, các thương hiệu này được tin tưởng bởi phụ huynh, học sinh, các trường THPT và cộng đồng doanh nghiệp. Chuyên môn của giảng viên IBD@NEU được củng cố thông qua yêu cầu kết nối lý thuyết và thực tiễn, từ đó nâng cao năng lực đào tạo của Trường ĐHKTQD. Các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng, cựu học viên của ISME cũng quảng bá được thương hiệu cho tổ chức và phát triển thương hiệu cá nhân của mình khi tham gia vào chương trình. Các trường THPT được IBD@NEU hỗ trợ đắc lực trong hoạt động hướng nghiệp cho học sinh. Trên hết, sinh viên tốt nghiệp IBD@NEU đạt được 5 lợi ích lớn trong 1 chương trình học: kiến thức chuyên môn cập nhật và bài bản, kỹ năng mềm vững vàng, tư duy sáng tạo và cởi mở, tiếng Anh thành thục cùng tấm bằng đại học được công nhận quốc tế.
Kết luận của PGS.TS. Lê Trung Thành nhấn mạnh vào hai yếu tố tư tưởng chính để Trường ĐHKTQD tạo ra các giá trị gia tăng từ hoạt động liên kết đào tạo quốc tế. Đó là cách tiếp cận ưu tiên phát triển học tập – chú trọng phát triển cá nhân và chuyên môn – đến từ các bên liên quan, và sự kết nối chặt chẽ ba bên: trường THPT – trường đại học – cộng đồng doanh nghiệp/nhà tuyển dụng. Sự nhất quán về định hướng sẽ mang đến những giá trị gia tăng – lợi ích cho các bên tham gia và đặc biệt là cho người học, đây cũng là chìa khóa thành công cho một chương trình liên kết đào tạo quốc tế
Fanpage IBD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IBD@NEU
Tham giaFanpage BBAE@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình BBAE@NEU
Tham giaFanpage IMD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IMD@NEU
Tham gia