Banner

Sinh viên IBD hào hứng thăm quan trải nghiệm thực tế doanh nghiệp Decathlon Việt Nam

Lê Diệu Linh

Thứ Năm, 13/03/2025 4:27 Chiều

Chiều ngày 07/03/2025, trong khuôn khổ của môn học Innovation and Commercialisation, sinh viên chương trình IBD@NEU có cơ hội tham gia chuyến thực tế đến Decathlon tại Royal City.

Decathlon là một trong những nhà bán lẻ đồ thể thao lớn nhất thế giới, được thành lập từ năm 1976 tại Pháp và có mặt tại Việt Nam từ năm 1995. Sau gần 30 năm phát triển không ngừng với mục tiêu của mình với sứ mệnh “Thể thao diệu kỳ, lan tỏa đam mê”, Decathlon Việt Nam đã và đang ngày càng phát triển với nhiều chi nhánh và cung cấp đa dạng sản phẩm của hơn 70 môn thể thao khác nhau. Năm 2019 đặt một dấu mốc quan trọng khi Decathlon Thanh Xuân là cửa hàng bán lẻ đầu tiên được thành lập tại Việt Nam. Cho đến hiện tại, Decathlon Thanh Xuân đã trở thành cửa hàng Flagship, với quy mô lớn nhất tại Việt Nam. Tính đến năm 2025, Decathlon Việt Nam đã có 04 cửa hàng ở Hà Nội và 05 cửa hàng ở TP.HCM.

Sinh viên IBD@NEU cùng quản lý và nhân viên Decathlon

Tham gia buổi giao lưu cùng sinh viên và giảng viên IBD@NEU còn có sự góp mặt của các quản lý và nhân viên Decathlon. Anh Nguyễn Quang Huy – Quản lý Cửa hàng, Anh Hoàng Nghĩa Phương – Quản lý Dịch vụ và Trải nghiệm Khách hàng, Chị Nguyễn Thị Lệ Giang – Đối tác Nhân sự Chiến lược Bộ phận Bán lẻ Hà Nội, Chị Nguyễn Thu Thảo, Trợ lý Truyền thông đã đồng hành cùng đoàn tham quan và chia sẻ nhiều thông tin hữu ích liên quan đến môn học Innovation & Commercialisation.

Sinh viên IBD@NEU được giới thiệu và tham quan cửa hàng. 

Mở đầu chuyến thực tế, sinh viên IBD@NEU có cơ hội được giới thiệu và tham quan toàn bộ Cửa hàng Decathlon Thanh Xuân tại Royal City. Decathlon có diện tích lên tới 2.500m², trưng bày sản phẩm của hơn 70 môn thể thao khác nhau, được chia thành nhiều ngành hàng, bao gồm khu thể thao ngoài trời với các sản phẩm liên quan đến bơi lội, leo núi, dã ngoại; khu thể thao đồng đội và xe đạp trưng bày các sản phẩm phục vụ các môn thể thao dùng bóng, vợt, đạp xe,…; khu chạy bộ & Fitness cung cấp các thiết bị tập luyện giúp cải thiện sức khỏe và vóc dáng và các sản phẩm hỗ trợ người yêu thích chạy bộ. Cách bố trí sản phẩm theo hình vòng cung từ khu trưng bày hàng hóa, đến quầy thu ngân và chăm sóc khách hàng không chỉ tạo sự thuận tiện mà còn tối ưu hóa hành trình mua sắm của khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Lệ Giang – Đối tác Chiến lược Nhân sự, Bộ phận Bán lẻ Hà nội chia sẻ và trao đổi với sinh viên IBD@NEU

Sau khi tham quan cửa hàng, sinh viên được lắng nghe những chia sẻ về Decathlon từ các nhà quản lý giàu kinh nghiệm. Mở đầu buổi nói chuyện, Chị Nguyễn Thị Lệ Giang, Đối tác Chiến lược Nhân sự, Bộ phận Bán lẻ chia sẻ cho sinh viên về chiến lược kinh doanh, định hướng phát triển và các giá trị cốt lõi của Decathlon. Sứ mệnh của công ty là “Mang thể thao đến với mọi người” với slogan “Move people through the wonders of sport – Thể thao diệu kỳ, lan tỏa đam mê”. Theo Chị Giang chia sẻ, Decathlon không chỉ hướng đến việc kinh doanh mà còn mong muốn mang đến giá trị thực sự cho những người yêu thể thao, giúp mọi người sống tích cực hơn thông qua thể thao, giúp họ kết nối với cộng đồng và tận hưởng niềm vui từ hoạt động thể chất. Để làm được điều đó, Decathlon không giới hạn đối tượng khách hàng, mà luôn tôn trọng mọi độ tuổi, sở thích và mục đích tập luyện của từng cá nhân, tạo điều kiện để ai cũng có thể tham gia và tận hưởng thể thao một cách trọn vẹn. Gắn liền với sứ mệnh của mình, Decathlon không ngừng củng cố và lan tỏa những giá trị cốt lõi trong mọi hoạt động. Decathlon luôn hướng đến sự năng động, rộng lượng, trách nhiệm và chân thật. Tinh thần năng động thể hiện qua màu áo xanh dương đặc trưng của cửa hàng, mang đến nguồn năng lượng tích cực cho cả nhân viên và khách hàng. Sự rộng lượng gắn với việc mang đến giá trị tối ưu cho người mua, dựa trên nhu cầu, giá cả hợp lý và mục đích sử dụng. Đặc biệt, Decathlon luôn đề cao tinh thần trách nhiệm. Đội ngũ nhân viên, thành viên của công ty luôn chủ động với chính mình, với công việc được giao và với team của mình để đạt được mục tiêu kinh doanh và phát triển con người bền vững. Công ty cũng tạo ra một môi trường làm việc cởi mở, nơi mọi cá nhân được là chính mình, khuyến khích phát triển bản thân và đóng góp tích cực vào sự thành công chung. Không chỉ vậy, Decathlon còn chú trọng đến trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp. Công ty quan tâm và thực hiện các hoạt động có đóng góp tích cực đến cộng đồng như mang thể thao đến với trẻ em vùng cao, tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường,…

Chia sẻ của Chị Giang giúp sinh viên hiểu hơn về sự phát triển cá nhân trong môi trường doanh nghiệp. Tại Decathlon, mỗi thành viên không chỉ làm việc đơn thuần mà còn được dẫn dắt sự phát triển của chính mình theo “văn hóa trao quyền”. Công ty áp dụng một khung làm việc linh hoạt, nơi các cá nhân có thể đưa ra quyết định trong phạm vi được trao quyền. Điều này giúp mỗi người không chỉ hoàn thành tốt công việc mà còn học hỏi từ những sai lầm của bản thân, biến chúng thành bài học quý giá để phát triển. Bên cạnh đó, Decathlon còn lan tỏa tinh thần thể thao đến từng nhân viên của mình với phương châm “thể thao là nguồn sống của nhân viên”. Điều đó tạo nên một môi trường làm việc đầy năng lượng, nơi mỗi cá nhân không chỉ yêu nghề mà còn đam mê lĩnh vực thể thao, sẵn sàng cống hiến và phát triển cùng công ty.

Chị Nguyễn Thu Thảo, Trợ lý Truyền thông chia sẻ với sinh viên IBD@NEU

Chia sẻ về công việc của mình, Chị Nguyễn Thu Thảo, là một sinh viên năm cuối của ĐH KTQD cảm thấy may mắn và tự hào khi được trở thành một phần của Decathlon. Chị Thảo luôn tự đặt ra cho mình vô số câu hỏi lớn nhỏ về công việc, về môi trường làm việc và cơ hội phát triển. Và chị đã tự tìm được cho mình câu trả lời qua hành trình hơn 11 tháng không ngừng nghỉ, luôn nỗ lực, thử sức với nhiều dự án từ khi mới bước vào Decathlon.

Anh Nguyễn Quang Huy – Quản lý Cửa hàng cùng chia sẻ và trao đổi với sinh viên IBD@NEU

Bên cạnh đó, sinh viên còn được nghe những chia sẻ từ Anh Nguyễn Quang Huy, Quản lý Cửa hàng về cách bán hàng và thương mại hóa của công ty. Với chiến lược phát triển bền vững, Decathlon không chỉ đơn thuần là một thương hiệu bán lẻ thể thao mà còn là người tiên phong trong việc cải tiến sản phẩm, nâng cao trải nghiệm khách hàng và phát triển cộng đồng thể thao. Decathlon hướng đến việc mang lại những trải nghiệm mua sắm toàn diện cho khách hàng. Vì vậy, không chỉ đa dạng về sản phẩm, hầu hết các mặt hàng đều có thể được thử nghiệm ngay tại cửa hàng, giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng thực tế. Đây là một trong những điểm khác biệt giúp Decathlon tạo dựng niềm tin và sự hài lòng từ khách hàng. Decathlon áp dụng mô hình sản xuất khép kín, tạo ra một vòng tròn liên kết chặt chẽ giữa các khâu: thiết kế, sản xuất, kiểm tra chất lượng, cải tiến và cho ra bản mẫu chuẩn gửi đến các nước sản xuất. Quy trình từ việc lên ý tưởng đến khi đưa ra thị trường của một sản phẩm mới tại Decathlon mất khoảng 1 năm. 95% sản phẩm được bán tại cửa hàng đều do Decathlon tự sản xuất, điều này đòi hỏi một quy trình vận hành vô cùng phức tạp nhưng đồng thời đảm bảo được tính nhất quán về chất lượng, giá cả và trải nghiệm sản phẩm. Đặc biệt, để tối ưu quy trình sản xuất và kinh doanh, Decathlon không ngừng tận dụng công nghệ 4.0 vào các mô hình vận hành. 

Anh Huy còn truyền cảm hứng cho sinh viên bởi câu chuyện của chính mình. Anh dám từ bỏ công việc nghiên cứu trong ngành vật lý để theo đuổi một con đường hoàn toàn mới. Hành trình 6 năm tại Decathlon, với việc trải qua nhiều vị trí khác nhau, không chỉ giúp anh tích lũy kinh nghiệm mà còn khiến anh gắn bó với nơi này hơn bao giờ hết. Sự dũng cảm trong việc thay đổi hướng đi và tinh thần không ngừng học hỏi của anh là minh chứng rõ nét cho giá trị cốt lõi mà Decathlon luôn hướng tới.

Trò chơi thú vị cuối chương trình dành cho sinh viên IBD@NEU

Decathlon trao tặng những món quà đến đội chơi thắng cuộc

Kết thúc buổi tham quan, Decathlon mang đến cho sinh viên một trò chơi đầy thú vị cùng những phần quà hấp dẫn, vừa giúp củng cố kiến thức, vừa khơi dậy tinh thần đồng đội với bầu không khí sôi động và hào hứng. 

TS. Nguyễn Quang Huy, Giảng viên môn Innovation & Commercialisation tại Viện ĐTQT gửi lời cảm ơn đến Decathlon

Chuyến tham quan thực tế đến cửa hàng Decathlon Thanh Xuân đã mang lại nhiều giá trị cho sinh viên Viện Đào tạo Quốc tế. Đây không chỉ là cơ hội để tiếp thu thêm nhiều kiến thức thực tiễn về cách hoạt động, sứ mệnh và giá trị cốt lõi một công ty bán lẻ và hoạt động thương mại hóa mà còn là nguồn động lực mạnh mẽ giúp các bạn không ngừng học hỏi, theo đuổi đam mê và sẵn sàng đón nhận những cơ hội mới trong tương lai. Đồng thời những chia sẻ cùng những trải nghiệm chân thực còn góp phần truyền cảm hứng, tạo động lực để sinh viên không ngừng học hỏi, trau dồi kỹ năng và định hướng rõ ràng hơn cho con đường sự nghiệp phía trước.

Cộng đồng ISMErs

  • Fanpage
  • Group ISMErs
  • ISME
  • Youtube/Tiktok/Instagram

Fanpage IBD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IBD@NEU

Tham gia

Fanpage BBAE@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình BBAE@NEU

Tham gia

Fanpage IMD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IMD@NEU

Tham gia

Group IBD@NEU - Nơi chia sẻ và gắn kết cộng đồng IBDers (Chỉ dành riêng sinh viên IBD)

Tham gia

Group BBAE@NEU - Nơi chia sẻ & gắn kết cộng đồng BBAErs (Chỉ dành riêng sinh viên BBAE)

Tham gia

Youtube IBD@NEU

Tham gia

Fanpage ISME - Nơi tìm hiểu thông tin về Viện Đào tạo Quốc tế - Trường ĐH Kinh tế Quốc dân

Tham gia

Instagram IBD@NEU

Tham gia

Youtube IBD@NEU

Tham gia

Tiktok IBD@NEU

Tham gia