Nhắc đến Chương trình Cử nhân quốc tế IBD@NEU, bên cạnh môi trường học tập năng động và các hoạt động ngoại khóa phong phú, chúng ta không thể nào bỏ qua một điểm rất khác biệt của chương trình, đó là các hoạt động hỗ trợ học tập sinh viên. Với mục đích giúp đỡ các bạn sinh viên trong việc làm quen và hòa nhập vào môi trường học tập quốc tế, nhóm Peer-Tutor (trợ giảng sinh viên) tiếng Anh và chuyên ngành được thiết kế và đã đồng hành cùng sinh viên IBD từ những ngày đầu tiên.
Peer-Tutor không phải là ai xa lạ, mà là chính những anh chị sinh viên khóa trên hoặc những bạn sinh viên cùng khóa, được tuyển chọn kỹ lưỡng từ đầu năm học qua các vòng đăng ký và các buổi đứng lớp thử nghiệm. Nhờ thế, các buổi học hàng tối của lớp Peer-Tutor không những bổ ích, bám sát chương trình học trên lớp mà còn hết sức gần gũi – vì chính tutors đã trải qua thời gian học ấy và hiểu làm thế nào để có thể giúp các bạn học hiệu quả hơn. Không chỉ đơn giản là làm bài trên lớp tốt hơn, mục tiêu của nhóm chính là tạo ra môi trường học tập thoải mái và tự nhiên nhất thông qua việc áp dụng cách tiếp cận, công cụ và phương pháp học tập khác nhau, giúp sinh viên trải nghiệm việc học cùng nhau một cách gần gũi hơn. Ngoài ra, Peer-Tutor còn là cơ hội cho chính các bạn sinh viên tham gia với vai trò “trợ giảng” để rèn luyện bản thân, hệ thống lại kiến thức, nâng cao kĩ năng cần thiết, đồng thời có những trải nghiệm quý báu và thân thiết hơn giữa các sinh viên IBD.
Thảo Vi, một thành viên trong nhóm Peer-Tutor chia sẻ: “Điều đầu tiên em mong đợi khi đăng ký vào vị trí này đó là rèn luyện sự tự tin của mình khi đứng trước đám đông và khả năng truyền đạt tới người khác – điều mà em vẫn còn thiếu. Nhưng thực sự Peer Tutor đã cho em nhiều hơn thế. Công việc này không chỉ đơn giản đòi hỏi về kiến thức, mà bạn còn cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận trong cách soạn kế hoạch bài học, và tạo ra phong cách dạy học vừa gần gũi nhưng cũng không được “lỏng lẻo” để luôn luôn kiểm soát được lớp học. Sẽ rất tốt nếu bạn hiểu được tính cách, sở thích, nguyện vọng của các bạn trong lớp mình phụ trách, biết cách tạo cơ hội để các bạn ấy được thể hiện bản thân và được động viên… Các kế hoạch phía trước vẫn còn rất dài, em sẽ cố gắng hết sức để khoảng thời gian này trở thành một kỉ niệm đẹp và ý nghĩa khi là sinh viên IBD!”
Mai Khanh và Thanh Tú cũng tìm được nhiều niềm vui khi tham gia lớp Peer-Tutor: “Mọi người chắc đều biết nghĩa của 2 động từ khá giống nhau: ‘soar’ – to rise quickly to a very high level và ‘bloom’ – to grow/develop successfully. Nhưng đặc biệt ở chỗ ‘soar’ bắt nguồn từ sự chuyển động của loài chim khi nó bay vút thẳng lên trời, còn ‘bloom’ bắt nguồn từ việc các loài cây sinh sôi nảy nở, xanh tốt! Hai ý nghĩa này đều cho thấy những điều thú vị trong các từ ngữ Tiếng Anh phải không nào? Đến đây, tớ hi vọng mọi người hiểu được tại sao mỗi chúng ta nên tìm cho mình một động lực để học cũng như theo đuổi mục tiêu của mình. Tuy tớ chưa có nhiều cơ hội gặp gỡ các bạn sinh viên lớp tutor, nhưng theo tớ đây thực sự là một môi trường phù hợp cho việc trao đổi thoải mái về những khó khăn khi học Tiếng Anh đấy. Chính những tutors như tớ cũng muốn biết thêm về những điều khác nữa từ các cậu, từ đó các lớp học sẽ trở thành những buổi trò chuyện thoải mái hơn!
Yêu mọi người, thầy cô và các tutors! “
Giờ học speaking áp dụng phương pháp “Phản biện” để giúp sinh viên có phản xạ tiếng Anh một cách tự nhiên nhất
Với lớp Peer-Tutor tiếng Anh, các tiết học được phân bổ theo các kĩ năng: nghe – nói – đọc – viết tùy theo từng cấp độ học, mỗi lớp có 1 – 2 tutors phụ trách theo từng kỹ năng. Một tiết học bao gồm 15’ ôn lại bài trên lớp, một phần thời gian để tổng hợp lại kiến thức, một phần thời gian áp dụng sử dụng những phương pháp hỗ trợ việc học như tranh luận, mindmapping, v.v. để giúp các bạn hệ thống hóa kiến thức cũng như kích thích tư duy phản biện. Ngoài ra, các bạn có thể tự luyện và tự chữa bài ở nhà như ngữ pháp và từ vựng được tạo thành một cơ sở dữ liệu trực tuyến (online database), chia sẵn phần bài tập theo các kĩ năng của từng ngày để tăng hiệu quả thời gian trên lớp. Những nội dung thuộc cơ sở dữ liệu đều từ sách đã được kiểm duyệt chất lượng, với phần đọc bao gồm audio và mục từ vựng giải thích đi kèm, khối lượng bài tập trên đây được bố trí cân bằng với bài tập trên lớp, không quá nặng nhưng cũng vừa đủ để các bạn luyện tập hàng ngày.
Giờ học writing áp dụng “Mindmap” giúp sinh viên hệ thống kiến thức và phát triển tư duy dễ dàng hơn
“Học thầy không tày học bạn”, quả thực việc học hỏi kiến thức và kinh nghiệm từ những người bạn của mình thật sự hiệu quả và quý báu. Bạn An, một thành viên tích cực của lớp học cho biết: “Là một sinh viên bắt đầu học tiếng Anh khi bước vào IBD, điểm số bài thi Mid-term level 2 của mình khá tệ. Mình đã lo lắng và muốn tìm ra phương pháp học phù hợp và hiệu quả hơn. Sau đó mình được biết là có lớp học tiếng Anh miễn phí do chính sinh viên IBD đứng lớp, đó là cách mình biết tới lớp Peer-Tutor. Ấn tượng đầu tiên của mình khi vào lớp Peer-Tutor là các anh chị khóa trên rất thân thiện, nhiệt tình nên tạo cảm giác gần gũi, dễ tiếp thu. Cách làm việc của anh,chị không nhiều lí thuyết, chủ yếu thực hành nên dù học buổi tối cũng không bị mệt. Lớp Peer-Tutor học thực sự có hiệu quả, không chỉ bản thân mình có được thay đổi tích cực sau quá trình tham gia mà các bạn khác cũng vậy. Bạn Long lớp mình trước đây thi Speaking được có 7 điểm, sau khi tham gia lớp Peer- Tutor bạn đã đạt được 14 điểm trong bài thi Final level 3. Mình rất vui khi tham gia lớp Peer-tutor và mong các ‘tutor’ luôn hết lòng với chúng mình”.
Không chỉ giúp nhau trong việc học, sinh viên IBD còn có những phút giây thú vị vì được làm quen, học hỏi kinh nghiệm và gần gũi hơn giữa sinh viên các khóa, một thành viên trong lớp học chia sẻ: “Là một sinh viên tham gia lớp Peer- Tutor từ ngày đầu gia nhập vào mái nhà IBD, em thấy lớp Peer-Tutor thực sự bổ ích cho sinh viên. Em được học phát triển ý khi nói và viết, luyện tập ngữ pháp và kiểm soát thời gian làm bài. Ngoài ra em còn được tham gia các trò chơi cùng các bạn trong lớp. Các anh chị ‘tutor’ thì tích cực trong việc hỗ trợ và giúp chúng em có phương pháp học tập hiệu quả nhất.”
Mục đích chính khi tham gia đội ngũ của mỗi người ban đầu có thể khác nhau: bạn thì để hỗ trợ các sinh viên trong chính lớp mình, bạn thì muốn học hỏi thêm kinh nghiệm, bạn thì muốn tự trau dồi kiến thức tiếng Anh của mình,… nhưng cuối cùng, nhóm Peer-Tutor đều chia sẻ một quan điểm chung: tham gia Peer-Tutor không vì lợi ích cá nhân, mà cùng nhau tạo ra giá trị – giá trị của sự sẻ chia, của việc học tập hiệu quả, và của sự kết nối.
Và hơn hết, nhóm Peer-Tutor luôn sẵn sàng giúp đỡ những người bạn của mình để cùng nhau hòa nhập vào một môi trường quốc tế, hiện đại, chuyên nghiệp!
Fanpage IBD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IBD@NEU
Tham giaFanpage BBAE@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình BBAE@NEU
Tham giaFanpage IMD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IMD@NEU
Tham gia