Để mang lại cho sinh viên những góc nhìn toàn cảnh hơn về marketing – từ chiến lược đến thực thi, lớp học Marketing Strategy (Chiến lược Marketing) đã chào đón diễn giả Trịnh Đình Long – CEO kiêm Chuyên gia tư vấn công ty Giải pháp Phát triển doanh nghiệp AMICA đến với buổi guest speaker ngày 21/4/2023. Thạc sĩ Trịnh Đình Long tốt nghiệp Trường QTKD Solvay (Bỉ) và đã có trên 20 năm kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn đa quốc gia và các công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bán lẻ. Hoạt động của anh bao gồm: tư vấn chiến lược, giảng dạy và nghiên cứu chuyên sâu về chiến lược doanh nghiệp, cạnh tranh, thương hiệu và hệ thống phân phối sản phẩm.
Diễn giả Trịnh Đình Long – CEO AMICA Corp chia sẻ cùng sinh viên
Bên cạnh hệ thống lý thuyết nền tảng về marketing mà sinh viên được học trên lớp, diễn giả Trịnh Đình Long đã giúp sinh viên tìm hiểu về kết cấu và thực tế hoạt động triển khai của những chiến lược marketing tại thị trường Việt Nam thông qua việc đi sâu vào các case study gần gũi, đa dạng. Theo anh Long, một chiến lược marketing phải luôn được kết nối với chiến lược tổng thể của toàn doanh nghiệp, có kết nối đến mục tiêu tăng trưởng dài hạn và là sự tổng hòa của nhiều kế hoạch hành động, nguồn lực và thời gian.
“Một chiến lược marketing luôn phải xuất phát từ chiến lược tổng thể của toàn doanh nghiệp và có kết nối đến mục tiêu tăng trưởng dài hạn”
Trao đổi với sinh viên, diễn giả cho biết để giải quyết bài toán về marketing hay thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, cần xuất phát từ thực trạng được phản ánh và mong muốn của doanh nghiệp. Sau khi đã xác định được vấn đề, các bước nghiên cứu marketing như phân tích nội bộ doanh nghiệp, thị trường, sự cạnh tranh, và môi trường kinh doanh cần được triển khai song song để đưa ra được những đề xuất phù hợp, đánh giá về xu thế, mức độ hấp dẫn của phân đoạn thị trường mà sản phẩm đang được định vị và tiềm năng của đối thủ cạnh tranh. Từ đó mới có thể đưa ra kết luận để sản phẩm có thể tiếp cận thị trường và hoạch định về các giải pháp thực thi giúp doanh nghiệp khắc phục khó khăn hay tìm cơ hội phát triển.
Chung quy lại, việc triển khai và đánh giá các hoạt động marketing hay bất kì chiến lược mang tính chất bộ phận nào khác đều cần xuất phát từ điểm gốc – chiến lược của toàn doanh nghiệp – và dần đi xuống các chiến lược ở cấp thấp hơn (các chiến lược cấp kinh doanh và cấp chức năng) để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và và cần phải đối chiếu với mục tiêu dài hạn. Diễn giả Trịnh Đình Long đã phần nào hệ thống hóa những kiến thức, thuật ngữ trong marketing qua các ví dụ thực tiễn, bao gồm cả những chiến lược thành công và thất bại của các doanh nghiệp tại thị trường Việt Nam, thành một bức tranh đầy đủ. Buổi guest speaker lần này đã giúp các bạn sinh viên được tiếp xúc với marketing qua lăng kính của “người trong cuộc”, từ đó hiểu đúng hơn về marketing thực chiến và cách hiện thực hóa chiến lược thương hiệu thành doanh số thực tế và tài sản thương hiệu.
Một số hình ảnh khác:
Fanpage IBD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IBD@NEU
Tham giaFanpage BBAE@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình BBAE@NEU
Tham giaFanpage IMD@NEU - Nơi tìm hiểu thông tin tuyển sinh, môi trường học tập và hoạt động về Chương trình IMD@NEU
Tham gia